You are not connected. Please login or register

[Help] Phân biệt giúp giữa Nhân hóa - Ẩn dụ - Hoán dụ!!

Chuyển đến trang : 1, 2  Next

  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 2 trang]

GẤU

GẤU
Administrator
Administrator
Mika không thể nào phân biệt d dược chúng TT A TT làm bài tìm các biện pháp toàn sai hà đau đầu đâp gạch đơ

Oggy

Oggy
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
MẤY CÁI NÀY GIẢNG HẾT RỒI MÀ
Nhân hoá là gán cho 1 con vật, 1 đồ vật có thể nói, trò chuyện, làm việc như con người
và có thể gọi là: ÔNG BÀN, CHỊ ONG....
http://vi.wikipedia.org/wiki/%E1%BA%A8n_d%E1%BB%A5
http://vi.wikipedia.org/wiki/Ho%C3%A1n_d%E1%BB%A5

Sunnie

Sunnie
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Nói dễ hiểu là
nhân hóa là biến một vật không thể nói chuyện thành có thể nói chuyện
ẩn dụ ( ẩn : ẩn ý ) là đằng sau câu nói đó còn có một nghĩa khác nữa
hoán dụ ( hoán : hoán đổi ) , gần giống với ẩn dụ : đặt một nghĩa bóng cho 1 từ vồn là nghĩa đen

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator

Nhân hóa là diễn tả sự vật, sự việc bằng những từ ngữ sử dụng cho con người.
VD: chú mèo
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già, (Vội vàng)


Hoán dụ là dùng các cụm từ chuyển nghĩa (túm lại là nó có chút j đó liên quan)
VD: Đàn bà dễ có mấy tay
Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan (Truyện Kiều)

--> các từ tay, mặt, gan không mang nghĩa đen chỉ đối tượng (cái tay, khuôn mặt, bộ gan) mà dùng để trỏ con người trong nghĩa bóng của nó, như vậy bộ phận của con người được dùng để trỏ chính con người).

Ẩn dụ là lấy hình tượng giống để nói. (giống thui chứ ko liên quan gì hết)
VD:
+Chân núi, chân trời, chân bàn
+Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. (Viếng lăng Bác)

--> Mặt trời đem ánh sáng, sự sống cho muôn loài. Bác đem lại ánh sáng cách mạng, giải phóng nhân dân ta khỏi ách nô lệ, thống nhất đất nước.



Được sửa bởi Nakamura Mizuki ngày Sun May 19, 2013 2:27 pm; sửa lần 1.

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

GẤU

GẤU
Administrator
Administrator
Mizu giỏi văn ha bét men

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
MikaHT đã viết:Mizu giỏi văn ha bét men

Hờ. Mizu mãi tới năm lớp 9 mới hiểu hoán dụ với ẩn dụ đấy. Văn Mizu ko giỏi, chỉ học được thôi nên cảm thấy mình quyết định thi báo chí nó hơi bị ba chấm.

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Miko

Miko
Quân Sư
Quân Sư
hự học mỗi có nhân hóa
nhưng đi học thêm cũng nghe thoáng qua về ẩn dụ thôi

Rannie Tamayori

Rannie Tamayori
Administrator
Administrator
mọi người giảng hết ùi ++"

https://hellangel.forum-viet.com

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
Miko đã viết:hự học mỗi có nhân hóa
nhưng đi học thêm cũng nghe thoáng qua về ẩn dụ thôi
tới lớp 7 lớp 8 Miko sẽ dc học. lớp 9 2 phép tu từ này xuất hiện nhiều lắm

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Rannie Tamayori

Rannie Tamayori
Administrator
Administrator
Ran thì phần thao tác lập luận Ran còn đg loạn chưa phân biệt được

https://hellangel.forum-viet.com

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
Rannie đã viết:Ran thì phần thao tác lập luận Ran còn đg loạn chưa phân biệt được
ủa cái đó lý thuyết cho NLXH mà.

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Rannie Tamayori

Rannie Tamayori
Administrator
Administrator
ừ nhg hum trc cô hỏi trong bài nlxh phần nào có những thao tác lập luận nào?? @_@ Ran phân biệt đc đúng cái thao tác bác bỏ @_@

https://hellangel.forum-viet.com

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
chậc. ko thuộc mấy thao tác này khó làm bài lắm à

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Rannie Tamayori

Rannie Tamayori
Administrator
Administrator
òa òa òa giúp Ran với ++"

https://hellangel.forum-viet.com

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
Có 3 cái: phân tích, so sánh, bác bỏ.

1. Phân tích.

- TTLL phân tích là làm rõ đặc điểm và các mối quan hệ của đối tượng.
- Cần chia tách đối tượng theo tiêu chí, khía cạnh.
VD:
- Đoạn (2)/sgk Ngữ văn 11, tập 1: Vấn đề dân số.
+ Đoạn 1: tình hình dân số từ giữa thế kỷ 20 đến nay và dẫn chứng số liệu.
+ Đoạn 2: ảnh hưởng của việc tăng dân số đối với cuộc sống
- Đoạn văn mở đầu bài học: phân tích cái tồi tàn, đê tiện của Sở Khanh: cái "nghề" hắn làm "tồi tàn", nhân cách tồi tệ thể hiện qua những hành vi của hắn.

=>TTLL phân tích là thao tác cơ bản, tất yếu trong mọi bài nghị luận.

2. So sánh

- Làm rõ đối tượng bằng cách so sánh với đối tượng khác.
- So sánh phải được thực hiện trên cùng một phương diện, đánh giá trên cùng tiêu chí.

VD: Như nước Đại Việt ... đời nào cũng có. (Bình Ngô đại cáo)
->Đoạn trích so sánh trên các phương diện phong tục, triều đại để khẳng định Đại Việt là một nước độc lập.

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
Trong phần thân bài NLXH phải gồm các bước:

1. Giải thích câu nói đề bài (nếu có)
2. Nêu khái niệm
3. Biểu hiện
4. Dẫn chứng
5. Nguyên nhân (đối với hiện tượng tiêu cực)
6. Kết quả (hoặc tác hại)
7. Phản đề (TTLL bác bỏ)
8. Liên hệ bản thân/Phương thức hành động

từ 2-->6: TTLL phân tích và so sánh (nếu cần thiết)

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Rannie Tamayori

Rannie Tamayori
Administrator
Administrator
thiệt là ... khâm phục !! tks Mizu nha cổ vũ

https://hellangel.forum-viet.com

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
ko có chi

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Katori

Katori
Moderator
Moderator
ôi
taz gét món này

http://weavesilk.com/

GẤU

GẤU
Administrator
Administrator
=v= hôm nay thi, ngoài điệp ngữ chẳng có mấy cái trên =v=

Miko

Miko
Quân Sư
Quân Sư
Mika thi xong được ăn 1 đống nhé =v=

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
@Mika: May chưa
@Kat: ghét cũng phải làm thôi nàng à. câu đó 3đ lận @@!

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Rannie Tamayori

Rannie Tamayori
Administrator
Administrator
TT_TT Ran hok thik văn

https://hellangel.forum-viet.com

Nakamura Mizuki

Nakamura Mizuki
Administrator
Administrator
^^~ Hok thik thì nó vẫn là môn chính. Ko học ko dc đâu

http://khuyetnguyetcac.wordpress.com

Jing

Jing
Administrator
Administrator
Nhân hoá, ẩn dụ hay hoán dụ là do cách hiểu của từng người.
Ví dụ: Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính (Chính Hữu - Đồng Chí)
- Có thể là nhân hoá vì dùng hành động của người để chỉ sự vật.
- Có thế là ẩn dụ nếu tượng trưng cho con người.
- Có thể là hoán dụ nếu tượng trưng cho quê hương.



Được sửa bởi Jing ngày Fri May 24, 2013 12:06 pm; sửa lần 1.

Sponsored content


Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 2 trang]

Chuyển đến trang : 1, 2  Next

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

    Permissions in this forum:
    Bạn không có quyền trả lời bài viết

     
    • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất